Lượt xem: 498

Kế Sách có thêm giống vú sữa quý, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu

Trong quá trình tìm nguồn vú sữa rải vụ cung ứng cho doanh nghiệp xuất khẩu, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Kế Sách và tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện giống vú sữa có những đặc tính khác biệt và ưu thế phục vụ xuất khẩu so với các giống phổ biến tại huyện Kế Sách.

 


Giống vú sữa Tím Đào, cây và trái

 

    Bên cạnh giống vú sữa tím Tứ Quý (ấp Mỹ Thuận, xã Nhơn Mỹ) cho trái quanh năm, giai đoạn mang trái ngắn, khả năng chống chịu mặn tốt hơn so với các giống vú sữa khác, chất lượng trái cũng đặc biệt: Ít mủ, vỏ mỏng và thịt trái nhiều… được thị trường ưa chuộng thì có một giống vú sữa khác cũng rất đặc biệt mà nhà vườn ấp Hòa Quới (xã Xuân Hòa) đặt tên là giống vú sữa Tím Đào (do dạng trái tương tự như trái đào tiên). So với vú sữa tím đang phổ biến tại huyện Kế Sách, giống vú sữa Tím Đào có dạng lá lớn hơn, phiến lá có nhiều nếp gợn sóng, mặt dưới lá và chùm hoa có màu vàng nâu sậm hơn. Một số lá già chuyển sang màu đỏ rất đặc trưng.

    Giống này có đặc điểm là tuổi thọ cây kéo dài, năng suất trái chiến (cây mới cho trái) thấp hơn so với các giống vú sữa tím khác, nhưng năng suất cao khi cây cho trái ổn định. Trái lớn nặng trung bình khoảng 300 gram/trái; thời gian chín kéo dài, khi chín vỏ trái vẫn cứng chắc; độ ngọt (brix) trên dưới 15% khi trái chín (tím) khoảng 50%. Khi vỏ đáy trái chuyển tím (chín) với đường kính khoảng 2,5 – 3cm là thịt trái đã chín, có thể thu hoạch và ăn được. Do đó, giống vú sữa này rất thuận lợi trong thu hoạch, vận chuyển, tồn trữ phục vụ cho xuất khẩu.

    Đến nay, diện tích trồng vú sữa Tím Đào khoảng hơn 10 ha, tập trung tại ấp Hòa Quới, xã Xuân Hòa. Các nhà vườn trồng vú sữa Tím Đào được liên kết lại trong Hợp tác xã Nông nghiệp Hòa Xuân để tổ chức sản xuất, đăng ký mã số vùng trồng và liên kết xuất khẩu. Với những ưu thế riêng về đặc điểm hình thái, sinh học, đáp ứng được yêu cầu của nước nhập khẩu, có cơ sở để tin tưởng vú sữa Tím Đào sẽ bay cao, vươn xa.

Vũ Bá Quan



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 199
  • Trong tuần: 70,626
  • Tất cả: 11,802,633